MTA Fire Barrier

ฉนวนกันความร้อน คืออะไร

ฉนวนกันความร้อน คืออะไร

ฉนวนกันความร้อน คือ วัสดุที่มีความสามารถในการสกัดกั้น ความร้อนไม่ให้ส่งผ่านจากด้านใดด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งได้ง่าย ฉนวนกันความร้อนที่ดี จะทำ หน้าที่ต้านทานหรือป้องกันมิให้พลังงานความร้อนส่งผ่านจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งได้สะดวก หรือเรีอกง่าย ๆ ว่าวัสดุที่ความร้อนไม่สามารถผ่านไปได้ง่ายๆ นิยมนำ มาใช้ติดตั้งไว้บนโครงหลังคาบ้าน เพื่อลดความร้อนของแสงแดดที่ทำ ให้เกิดความร้อนภายในที่พักอาศัย นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ติดตั้งบริเวณฝ้าเพดานได้เช่นกัน

การเลือกใช้งานฉนวนกันความร้อนพิจารณาจาก

1. ค่าการนำ ความร้อน(Thermal conductivity–K value, W/m.K) คือ ค่าที่แสดงความสามารถ ในการถ่ายเทความร้อนด้วยการนำ ความร้อนของ วัสดุ ถ้าหากวัสดุมีค่า K ยิ่งน้อย แสดงว่าวัสดุมีความสามารถต้านทานความร้อนได้ดี

วัสดุค่าสัมประสิทธิ์การนำ ความร้อน ( k )
แก้ว1.05
ไม้0.17
พลาสติก0.03
กระดาษ0.05
ฉนวนใยแก้ว0.035
โฟมโพลียูรีเทรน0.023

จะเห็นได้ว่า โฟมโพลียูรีเทรน มีค่า k – value ต่ำ สุด ถือว่านำ ความร้อนได้แย่ที่สุด หรือเป็นฉนวนกันความร้อนที่ดีนั่นเอง

2. ค่าการต้านทานความร้อน (Thermal resistance – R value,m2K/W) คือค่าความสามารถในการป้องกันความร้อน ซึ่งจะมีความหมายตรงกันข้ามกับค่า K หากวัสดุมีค่า R ยิ่งมาก แสดงว่าวัสดุมีความสามารถในการต้านทานความร้อนได้ดี

ฉนวนกันความร้อน คืออะไร

ฉนวนกันความร้อน คือ วัสดุที่มีความสามารถในการสกัดกั้น ความร้อนไม่ให้ส่งผ่านจากด้านใดด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งได้ง่าย ฉนวนกันความร้อนที่ดี จะทำ หน้าที่ต้านทานหรือป้องกันมิให้พลังงานความร้อนส่งผ่านจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งได้สะดวก
Hylo Music Presents

Sheri Houston

Livestream Concert

January 28th * 7pm